Digital Marketing

Google trends là gì? Bí kíp sử dụng google trends hiệu quả khi làm SEO

Đối với SEO, việc nắm bắt và phân tích dữ liệu từ hệ thống từ khóa luôn là một trong những yếu tố tiên quyết quyết định sự thành công của chiến dịch SEO. Để đáp ứng nhu cầu của những SEOer, rất nhiều các công cụ hỗ trợ đã được các nhà phát hành cho ra mắt hỗ trợ khi nghiên cứu từ khóa. Và khi đã nói đến các công cụ nghiên cứu từ khóa, chúng ta không thể bỏ qua Google trends, một trong những công cụ hỗ trợ phổ biến nhất được sử dụng nhiều SEOer sử dụng hiện nay. Vậy Google trends là gì? Google trends giúp đỡ được gì trong quá trình làm SEO? Làm sao để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng của công cụ này? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Google trends là gì?

Google trends là một trong những công cụ tìm kiếm trực tuyến cho phép người dùng xem tần suất truy vấn các từ khóa, chủ đề và cụm từ cụ thể trong một khoảng thời gian cụ thể và theo vị trí địa lý cụ thể..

Google trends cũng mang đến khả năng phân tích một số tìm kiếm trên Google để tính toán số lượng tìm kiếm được thực hiện cho các từ khóa đã nhập, so với tổng số tìm kiếm được thực hiện trên Google trong cùng khoảng thời gian.

Nhằm đưa ra kết quả cho mức độ phổ biến tương đối chính xác nhất, Google trends không cho phép cùng một người tìm kiếm liên tục trong một khoảng thời gian ngắn. Công cụ hữu ích này cũng có thể cho bạn biết mức độ phổ biến của truy vấn trong một khung thời gian nhất định.

Giao diện chính của Google trends

Sử dụng Google trends khi làm SEO. Tại sao không?

Như đã nói ở trên, Google trends là công cụ hỗ trợ những SEOer nghiên cứu và phân tích từ khóa nhanh chóng, chính xác. Đặc biệt, với Google trends, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận một lượng dữ liệu tương đối lớn, đủ để bạn hoàn thành các mục tiêu trước khi bắt tay vào làm SEO:

  • Xây dựng hệ thống từ khóa SEO  phù hợp với khách hàng
  • Nắm bắt xu hướng marketing mới
  • Xác định khu vực ưa chuộng sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp
  • Theo dõi hiệu suất marketing
  • Phân tích được đối thủ cạnh tranh
Google trends là công cụ đắc lực hỗ trợ SEOer nghiên cứu từ khóa

Bí quyết sử dụng Google trends hiệu quả mà bạn nên biết

Để tăng hiệu quả SEO, sử dụng Google trends chắc chắn là một trong những giải pháp tối ưu nhất. Hãy tham khảo một số mẹo sử dụng Google trend dưới đây để hỗ trợ bạn khi làm SEO nhé!

Tìm những từ khóa tổng quát trước sau đó mới đến cụ thể

Trước đây, khi còn sử dụng giao diện cũ, Google Trends cho phép bạn thấy được các thông số ngay lập tức: tìm kiếm tin tức trên Internet, toàn cầu …

Tuy nhiên, ngày nay, hệ thống bảng điều khiển đã được Google đơn giản hóa hơn rất nhiều. Và để khám phá từ khóa tổng thể, hãy nhập từ khóa về chủ đề mà bạn quan tâm sau đó “enter” để thấy kết quả.

Sau đó, bạn có thể tham vấn nhiều hơn những thông tin về từ khóa cụ thể trên Google trends qua các bộ lọc:

  • Sử dụng lọc vị trí địa lý có thể giúp bạn tìm kiếm mục tiêu thị trường trong một khu vực địa lý cụ thể.
  • Lựa chọn các mốc thời gian khác nhau để hiểu được thế nào là xu hướng dài hạn và thế nào là xu hướng ngắn hạn.
  • Lọc theo danh mục nếu bạn muốn thực hiện một tìm kiếm có mục tiêu hơn.
  • Thay đổi “Search Type” (bao gồm web, tin tức và Youtube) để đa dạng hóa kết quả và dữ liệu hiển thị cho từ khóa cụ thể.

Sử dụng  tùy chọn tìm kiếm nâng cao

Khi vào giao diện của Google trends bạn sẽ nhận thấy năm tùy chọn:

  • Tìm kiếm trên web (mặc định)
  • Tìm kiếm hình ảnh
  • Tìm kiếm tin tức
  • Google Mua sắm
  • Tìm kiếm trên YouTube

Mỗi lần thay đổi tùy chọn, bạn sẽ nhận được kết quả khác nhau dựa trên các phần khác nhau của thị trường tiềm năng.

Những dữ liệu từ khóa này thật sự rất hữu ích cho SEO vì chúng có thể giúp bạn lên ý tưởng cho những nội dung mới, viral hơn.

Sử dụng bộ lọc tìm kiếm chuyên sâu giúp SEOer nắm bắt được ý tưởng và dữ liệu về từ khóa

Sử dụng Google trends trên một vị trí địa lý cụ thể để nhắm tới thị trường tiềm năng

Bạn có thể sử dụng từ khóa của doanh nghiệp, sau đó truy vấn thông tin về lượng người tìm kiếm tùy theo từng vị trí địa lý cụ thể thông qua bộ lọc vị trí. Nhờ đó, bạn sẽ biết được sản phẩm, dịch vụ, … của mình đang được ưa chuộng tại tỉnh thành nào và đẩy mạnh marketing tại các địa điểm đó.

Sử dụng Google trend giúp truy vấn số lượt tìm kiếm từ khóa theo vị trí địa lý

Sử dụng dữ liệu và dự đoán xu hướng

Đây là một trong những cách sử dụng Google trends giúp bạn đón đầu xu hướng và tiếp cận nhiều khách hàng hơn so với đối thủ của mình. Với những dữ liệu mà Google cung cấp bao gồm thông số, biểu đồ, … về từ khóa,bạn hoàn toàn có thể xác định được từ khóa hoặc cụm từ khóa có khả năng đứng đầu xu thế trong thời gian tới và lên kế hoạch cho những nội dung phù hợp. Điều này không chỉ giúp cho doanh nghiệp của bạn bắt kịp với xu thế của thị trường mà còn đưa bạn vượt lên trước so với những đối thủ cạnh tranh.

Sử dụng Google trends theo chu kỳ từ khóa

Với một số mặt hàng, dịch vụ, … đặc thù, lượng khách hàng của bạn sẽ tăng đột ngột vào một thời điểm nhất định trong năm và hiện tượng này thường có xu hướng tạo thành chu kỳ tuần hoàn. Ví dụ, bạn đang làm SEO cho một doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu vậy thì thông thường, người dùng sẽ có xu hướng tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm nhiều hơn vào mùa lễ hội trung thu hàng năm. Những dữ liệu về từ khóa phổ biến theo chu kỳ sẽ giúp bạn xác định được nhu cầu khách hàng, xu thế dẫn đầu để lên kế hoạch cho hệ thống từ khóa của doanh nghiệp.

Trên đây là một số thông tin, kiến thức về Google trends cũng như cách sử  dụng Google trends hiệu quả mà chúng tôi gửi đến bạn đọc. Để tìm thêm những bài viết về chủ đề tương tự, các bạn có thể truy cập địa chỉ Muabacklink.vn và khảm phá thêm những kiến thức về SEO nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back To Top